top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนเสือบิน (Suae Bin)

นำ้ส้มสายชูหมักมะพร้าว-Coconut Vinegar มาจากส่วนไหนของมะพร้าว?

#วัฒนธรรมการหมัก
coconut vinegar

“น้ำส้มสายชูหมักมะพร้าว หรือ Coconut Vinegar” ทราบกันมั๊ยเอ่ยว่า? ใช้ส่วนไหนของมะพร้าวนำมาผลิต? จริงๆแล้วสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาดแม้จะระบุว่าน้ำส้มสายชูหมักจากมะพร้าว แต่หลายๆยี่ห้อใช้ส่วนของมะพร้าวที่แตกต่างกันไปนำมาผลิต หลายคนอาจจะเริ่มงง เพราะเมื่อพูดถึงมะพร้าว หลายๆคนมักจะนึกภาพเป็นลูกมะพร้าวที่มีน้ำมะพร้าวหอมอร่อยสดชื่นอยู่ภายในลูก ซึ่งอันที่จริงแล้วน้ำส้มสายชูหมักที่ผลิตมาจากมะพร้าวในส่วนต่างๆที่แตกต่างกันย่อมทำให้ได้ผลลัพธ์ทั้งรสชาติ กลิ่นและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยจะมีส่วนไหนบ้างลองมาดูกัน


ส่วนแรก >> น้ำมะพร้าวที่ได้จากลูก (Coconut Juice)

มีลักษณะใส ขุ่นเล็กน้อย ตามสายพันธุ์ยอดฮิตที่ทุกคนคุ้นเคย “น้ำมะพร้าวน้ำหอม” เป็นสายพันธุ์มะพร้าวที่ให้น้ำในลูกเยอะ เนื้อในลูกน้อย แต่มีคุณค่าทางสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์ จึงสามารถนำมาหมักเป็นน้ำส้มสายชูหมักได้ เพราะสารอาหารเหล่านั้นเป็นอาหารชั้นเยี่ยมของจุลินทรีย์ แต่ระดับความหวานจะไม่เพียงพอสำหรับจะเป็นอาหารของยีสต์ได้ จึงต้องมีการเติมน้ำตาลลงไปเพื่อให้ยีสต์เจริญเติบโต แต่ด้วยองค์ประกอบทางเคมีของน้ำมะพร้าวที่มีไขมันอยู่ด้วย จึงทำให้กลิ่นของน้ำส้มสายชูหมักที่ได้มีลักษณะติดกลิ่นเหม็นหืนเล็กน้อย เพราะไขมันคือต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเหม็นหืนเมื่อเก็บไว้นานๆ 


ส่วนที่สอง >> เนื้อมะพร้าว (Coconut Meat)

ส่วนที่นำมาผลิตเป็นน้ำส้มสายชูหมักจะเป็นส่วนเหลือจากการสกัดโดยการเหวี่ยงไขมันแยกออกจากน้ำโดยใช้เนื้อมะพร้าวเป็นวัตถุดิบหลัก โดยไขมันที่สกัดออกไปนั้นจะแปรรูปเป็นน้ำมันมะพร้าวและจะเหลือส่วนน้ำที่เรียกว่าน้ำกะทิไขมันต่ำ ผู้ผลิตจะเลือกใช้มะพร้าวสายพันธุ์กลุ่มทำกะทิเพราะจะมีเนื้อมะพร้าวที่หนาและเป็นแหล่งไขมันชั้นดี ในส่วนของน้ำกะทิไขมันต่ำที่ยังพอมีสารอาหารเหลืออยู่บ้างนั้นจึงถูกพัฒนามาเป็นน้ำส้มสายชูหมัก ด้วยกระบวนการหมักที่คล้ายกับน้ำมะพร้าวที่ได้จากในลูก ส่วนกลิ่นและรสชาติของน้ำส้มสายชูหมักที่ได้ก็ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน ซึ่งอาจจะมีฝ้าไขมันเกิดขึ้นบ้างภายในภาชนะบรรจุภัณฑ์


ส่วนที่สาม >> น้ำหวานจากเกสรดอกมะพร้าวหรือช่อดอกมะพร้าว (Coconut Flower Nectar)

หลายคนอาจคุ้นเคยกับคำว่า น้ำตาลสด น้ำตาลมะพร้าว (Coconut Sugar Sap) มากกว่าแต่จริงๆแล้วมันคือส่วนเดียวกัน ก่อนที่จะมีลูกมะพร้าว ต้นมะพร้าวจะออกดอกก่อนซึ่งมีลักษณะภายนอกเป็นกาบสีเขียวห่อหุ้มช่อเกสรสีเหลืองอำพันที่อยู่ข้างใน ลักษณะการเก็บน้ำหวานที่ได้จากเกสรนี้จะต้องใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการนวดช่อดอก ปาดในรูปแบบที่ถูกต้องเพื่อให้นำ้หวานไหลออกมาได้มากที่สุด และจะต้องเก็บเกี่ยวทุกวัน 2 รอบ ช่วงเช้ามืดและช่วงบ่าย เพื่อป้องกันการอุดตันของหน้าช่อดอก น้ำหวานจากเกสรดอกมะพร้าวนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสารอาหารและความหวานจากธรรมชาติ ทำให้สามารถนำมาผลิตเป็นน้ำส้มสายชูหมักได้เป็นอย่างดีเพราะมีทั้งอาหารของยีสต์คือน้ำตาลและอาหารของจุลินทรีย์คือสารอาหารที่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังเป็นอาหารโปรดของผึ้งตัวน้อยในระบบนิเวศอีกด้วย ทำให้น้ำส้มสายชูหมักที่ได้จะมีลักษณะกลิ่นหอมหวานและมีรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์

ส่วนวิธีการเวลาเลือกซื้อ การเพียงแค่อ่านส่วนประกอบหรือหน้าฉลากว่าเป็นน้ำส้มสายชูหมักจากมะพร้าวส่วนไหน ส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะระบุไว้เสมอ เช่น น้ำส้มสายชูหมักจากดอกมะพร้าว ตราเสือบิน ก็คือผลิตมาจากน้ำหวานของเกสรดอกมะพร้าว เพียงแค่นี้ก็จะทำให้พอรู้ได้ว่ารสชาติและคุณสมบัติจะเป็นประมาณไหน ซึ่งแต่ละประเภทจะมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน


น้ำส้มสายชูหมักแท้ ตรา เสือบิน "สะอาด ปลอดภัย ดีต่อใจ กินกับอะไรก็อร่อย" ใช้แล้วสบายใจ ผลิตจากดอกมะพร้าวแท้ 100% หมักธรรมชาตินาน 4 เดือน ต้นตำรับกว่า 80 ปี

 

Coconut Flower Vinegar : Suaebin Brand

ราคาไม่แพง ลองดูก่อน...แล้วจะติดใจ >> Shopee Lazada


Graphic by www.freepik.com

ดู 96 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page