top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนเสือบิน (Suae Bin)

ตะกอนน้ำส้มสายชู (mother of vinegar) จุลินทรีย์ดีที่ไม่ควรพลาด!

อัปเดตเมื่อ 23 ก.ย. 2565

#วัฒนธรรมเสือบิน

เชื่อว่าหลายๆคนคงสงสัยว่า บริเวณก้นขวดน้ำส้มสายชูหมักที่ซื้อมา ตอนซื้อมายังใสๆดีอยู่แต่เมื่อทิ้งไว้ซักระยะนึงแล้วมีตะกอนเกิดขึ้นเป็นเส้นๆ บางครั้งก็เป็นแผ่นหรือเป็นก้อนสีน้ำตาล ทั้งๆที่ยังไม่ถึงวันหมดอายุ มันคืออะไร? แล้วแบบนี้คือยังสามารถรับประทานได้หรือไม่? มาหาคำตอบกันได้เลย


ตะกอนของน้ำส้มสายชูหมัก (mother-of-vinegar)

>> คืออะไร ?

แผ่นฟิล์มหรือวุ้นบางๆที่เกิดขึ้นในภาชนะบรรจุของน้ำส้มสายชูหมัก หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Mother of Vinegar เป็นแหล่งที่อยู่ของจุลินรีย์ชนิดดี หรือที่เรียกว่า "โพไบโอติก (Probiotic)" เจ้าจุลินทรีย์ชนิดนี้จะสร้างสารเพกตินตามธรรมชาติขึ้นในลักษณะตะกอนของนำ้ส้มสายชูหมัก บางทีในนำ้ส้มสายชูหมักดอกมะพร้าวอาจจะเจอเจ้าตะกอนตัวนี้หนาคล้ายกับวุ้นมะพร้าวเลยก็เป็นได้ ซึ่งในบางประเทศ เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ จะนิยมนำเจ้าวุ้นตัวนี้ที่ได้จากน้ำส้มสายชูหมักดอกมะพร้าว ไปต้มและเชื่อมกินเป็นขนมหวาน เพราะเจ้าตะกอนตัวนี้เป็นแหล่งรวมของไฟเบอร์และใยอาหารชั้นดีเลยทีเดียวแหละ


>> เกิดขึ้นได้อะไร ?

ตะกอนเหล่านี้จะเกิดขึ้นเฉพาะในน้ำส้มสายชูหมักที่ใช้กระบวนการหมักตามธรรมชาติ (Tradition Process หรือ Slow Process) เมื่อน้ำส้มสายชูหมักที่ซื้อไป ถูกเปิดฝาและสัมผัสกับอากาศ เจ้าจุลินทรีย์ดีในน้ำส้มสายชูหมักจะทำงานอีกครั้งด้วยการใช้อากาศในการเจริญเติบโต เหมือนกับคนเราได้รับอากาศหายใจหลังจากที่ขาดอากาศอยู่ในภาชนะบรรจุมานาน จึงเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมตอนซื้อมายังใสๆอยู่ แต่พอตั้งไว้นานๆจึงมีตะกอนเกิดขึ้น


>> ยังสามารถรับประทานได้ไหม ?

สามารถรับประทานได้ตามปกติ แถมตะกอนเหล่านี้มีผลช่วยให้รสชาติของน้ำส้มสายชูหมักกลมกล่อมมากขึ้นอีกด้วย


>> มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ?

ตามที่ได้กล่าวไปว่าตะกอนนำ้ส้มสายชูหมัก เกิดจากจุลินทรีย์ชนิดดีที่เรียกว่า "โพไบโอติก (Probiotic)" ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับเจ้าจุลินทรีย์ชนิดนี้ในปริมาณที่เหมาะสมจะส่งผลดีต่อสุขภาพ อันได้แก่

  1. ปรับการทำงานของระบบทางเดินอาหารและลำไส้ให้ทำงานปกติ

  2. ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของอาการท้องร่วง ท้องเสีย

  3. ช่วยป้องกันโรคลำไส้แปรปรวนหรือไอบีเอส (IBS)

  4. ช่วยป้องกันโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง (IBD)

  5. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

  6. ช่วยกระตุ้นสารต้านอนุมูลอิสระ

  7. ช่วยปรับสมดุลระบบภูมิคุ้มกัน

  8. ช่วยป้องกันโรคในช่องปาก เช่น ฟันผุ

จะเห็นได้ว่าตะกอนนำ้ส้มสายชูหมักมีประโยชน์มากมายเกินกว่าที่เราคิด ดังนั้นถ้าซื้อนำ้ส้มสายชูหมักมาแล้วเจอตะกอนเหล่านี้ ไม่ต้องตกใจ สามารถรับประทานได้เลย!!


น้ำส้มสายชูหมักแท้ ตรา เสือบิน "สะอาด ปลอดภัย ดีต่อใจ กินกับอะไรก็อร่อย" ใช้แล้วสบายใจ ผลิตจากดอกมะพร้าวแท้ 100% หมักธรรมชาตินาน 4 เดือน ต้นตำรับกว่า 80 ปี

 

Coconut Flower Vinegar : Suaebin Brand

ราคาไม่แพง ลองดูก่อน...แล้วจะติดใจ >> Shopee Lazada


Graphic by www.freepik.com

ดู 4,617 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


bottom of page